วิธีการตกแต่งบ้านของคุณด้วยกล้วยไม้​

ประเภทของกล้วยไม้ในประเทศไทย​

ประเทศไทยเป็นที่รู้จักกันในเรื่องของกล้วยไม้หรือ 'Orchird' และมีดอกกล้วยไม้กว่า 1,000 ชนิดที่พบในประเทศไทย จาก 25,000 ชนิดของกล้วยไม้ที่มีอยู่บนโลก แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่กล้วยไม้ป่าทั่วโลกนั้นกำลังสูญพันธุ์ไปเร็วกว่าที่จะมีการค้นพบและทำการแยกประเภท ภัยคุกคามที่เกิดขึ้นต่อกล้วยไม้ส่วนใหญ่นั้นมาจากการสูญเสียที่อยู่อาศัย มากกว่าการเก็บเกี่ยวและเนื่องจากระดับที่สูงของการผสมเกสรของพืช การสูญพันธุ์ของแมลงนั้นก็หมายถึงการสูญพันธุ์ของกล้วยไม้ด้วยเช่นกัน

ประวัติความเป็นมาของกล้วยไม้

ประวัติของกล้วยไม้นั้นสามารถตรวจสอบย้อนหลังไปได้ถึงศตวรรษที่ 28 โดยชาวจีนเรียกว่า "ราชาแห่งพืชที่มีกลิ่นหอม" ซึ่งจะมีความเกี่ยวข้องกับมิตรภาพ ความสง่างามและยศ ในขณะที่กล้วยไม้หลัก ๆ นั้นใช้ในการตกแต่งบ้านและที่ทำงาน แต่ก็มีการใช้ในการเตรียมน้ำหอม เป็นอาหารรวมถึงสรรพคุณทางยารักษาโรค

ในทางการแพทย์

จีนและกรีกได้ใช้กล้วยไม้เป็นสมุนไพรมานานหลายศตวรรษ ในยุคกลาง กล้วยไม้มีบทบาทสำคัญในใข้เป็นยาสมุนไพร ซึ่งยังได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในส่วนผสมหลักในยาเสน่ห์บางอย่าง งานวิจัยชิ้นใหม่ได้ค้นพบการใช้งานกล้วยไม้ชนิดใหม่ ๆ และปัจจุบันมีกล้วยไม้อย่างน้อย 50 ชนิดที่ถูกใช้งานโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสูตรยาจีนโบราณ

การใช้กล้วยไม้แห้งมีตั้งแต่การสร้างระบบภูมิคุ้มกันเพื่อการรักษามะเร็ง การปรับปรุงสายตา การฟื้นตัวหลังจากได้รับการรักษาและการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ส่วนของกล้วยไม้ที่ใช้มากที่สุดคือ ลำต้นเพราะถูกออกแบบมาเพื่อให้พืชมีชีวิตอยู่ในช่วงฤดูแล้งและด้วยเหตุนี้จึงทำให้อุดมไปด้วยสารอาหาร

งานวิจัยในปี 1992 พบว่าวานิลลาช่วยเพิ่มการรับประทานอาหารและลดอาการคลื่นไส้อาเจียนในผู้ป่วยที่ได้รับการเคมีบำบัด ในปี 2547 (Fladby et al และ Fitzgerald et al.) ได้พิสูจน์วานิลลาเป็นเครื่องมือในการวินิจฉัยโรคอัลไซเมอร์ในผู้ป่วยที่ไม่สามารถรับกลิ่นวานิลลาได้

ในอิหร่าน หัวกล้วยไม้และนมแพะถูกใช้เป็นยากระตุ้นอารมณ์ทางเพศ ขณะที่หัวแห้งถูกใช้เป็นยาแก้ปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร ลำไส้และปัญหาที่เกี่ยวข้องกับไวน์ นอกจากนี้ยังใช้เพื่อป้องกันการเกิด pyretic ต้านการท้องเสียหรือเพื่อเพิ่มสมรรถภาพในผู้ชาย

เป็นอาหาร

มีการบริโภคกล้วยไม้โดยคนทั่วโลก Vanilla planifolia (Planifolia เป็นภาษาละตินสำหรับ "flat-leaved") เป็นชนิดของกล้วยไม้วานิลลา ที่มีถิ่นกำเนิดในเม็กซิโกและอเมริกากลางและเป็นหนึ่งในแหล่งหลักของเครื่องปรุงวานิลลา มีการใช้ในการปรุงรสอาหารมาเกือบ 500 ปี (และยาสูบในคิวบา)

ชาวแอซเท็กค้นพบพืชในเม็กซิโกในช่วงต้นศตวรรษที่ 16 และใช้ฝักเมล็ด (ถั่ววานิลลา) เพื่อต่อต้านสารพิษ ช่วยในการย่อยอาหารและเป็นกลิ่นที่แปลกใหม่สำหรับเครื่องดื่มของ Emperor Montezuma ซึ่งว่ากันว่าการดื่มวานิลลากล้วยไม้และช็อกโกแลตนั้นเป็นการทำให้มีพลังและความแข็งแรงเพิ่มขึ้น

กล้วยไม้ยังใช้ในแกงกระหรี่ ทำให้มีรสขมเล็กน้อย ในบราซิลและตุรกีพวกเขาจะใช้ในการผลิตไอศครีม "Salep" เป็นชื่อภาษาอาหรับเก่าสำหรับประเภทออร์คิดและชื่อของไอศกรีมที่ผลิตในประเทศตุรกี

ในเอเชีย หัวของกล้วยไม้ Gastrodia นั้นสามารถกินได้แบบมันฝรั่ง ในขณะที่ใบหอมของ Dendrobium slaccense ใช้เป็นเครื่องปรุงรสสำหรับข้าวในแหลมมลายู หลายประเทศในเอเชียยังนำมาใช้ทำซอสในประเทศญี่ปุ่นและสิงคโปร์อีกด้วย ในประเทศไทยดอกไม้ Dendrobium ชุบแป้งและทอด

ความหมายของดอกกล้วยไม้แต่ละสี

ในขณะที่กล้วยไม้ทั้งหมดเป็นสัญลักษณ์ของความรักและความงาม สีของกล้วยไม้สามารถเปลี่ยนความหมายของดอกไม้ได้

สีฟ้า - กล้วยไม้สีฟ้าล้วน (กล้วยไม้ที่ออกสีฟ้า) แสดงถึงความหายาก

สีแดง - กล้วยไม้สีแดงเป็นสัญลักษณ์ของแพสชั่นและความปรารถนา แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแรงและความกล้าหาญด้วย

ชมพู - กล้วยไม้สีชมพูเป็นสัญลักษณ์ของความสุข และยังเป็นสัญลักษณ์ของความไร้เดียงสาและความเป็นผู้หญิง

สีขาว -
กล้วยไม้สีขาวแสดงถึงความเคารพและความอ่อนน้อมถ่อมตน ความไร้เดียงสาและความบริสุทธิ์และความงดงาม

ม่วง -
กล้วยไม้ม่วงเป็นสัญลักษณ์ของความชื่นชม ความเคารพ ศักดิ์ศรีและความภักดี

​สีเหลือง - กล้วยไม้สีเหลืองหมายถึงมิตรภาพ ความสุขและจุดเริ่มต้นใหม่ ๆ

สีส้ม - กล้วยไม้สีส้มเป็นสัญลักษณ์ของความกระตือรือร้น ความกล้าและความภาคภูมิใจ

สีเขียว - กล้วยไม้สีเขียวเป็นความคิดที่จะนำมาซึ่งความโชคดี พวกเขาแสดงถึงสุขภาพที่ดี ธรรมชาติและยืนยาว

บทความน่าสนใจ

TOP 6 EASY PLANT

Orchids

Hoya

Philodendron

Aglaonema

Zamio

Pedilanthus​

GET IN TOUCH​

109 Moo 4 Tambon Don Kha Bang Pa-in Ratchaburi 70160​

Thailand orchid farm, Easy plant farm ,Pot plant farm

DESIGN  by

Copyright © 2022  Neo Farm

More Information!