ดอกกล้วยไม้ 5 สายพันธุ์ที่พบบ่อยในไทย

ดอกกล้วยไม้ 5 สายพันธุ์ที่พบบ่อยในไทย

กล้วยไม้ในประเทศไทยมีกว่า 1,000 สายพันธุ์ และประเทศไทยยังเป็นผู้ส่งออกกล้วยไม้แนวหน้า สำหรับใครที่อยากดื่มด่ำไปกับกล้วยไม้หลากสีและขนาด เราแนะนำให้แวะไปเยี่ยมชมฟาร์มกล้วยไม้ เพื่อยลโฉมกล้วยไม้สกุลเดนโดรเบียม บราสซาโวลา ซิมบิเดียม แวนด้า และม็อคคารา ซึ่งล้วนเป็นสายพันธุ์ยอดนิยมในไทย

กล้วยไม้เดนโดรเบียม
กล้วยไม้เดนโดรเบียม (Dendrobium) จะออกดอกจำนวนมากเป็นช่อที่บริเวณยอด แม้จะมีสายพันธุ์ย่อยอีกมากมายกว่า 1,000 ชนิด แต่ก็แยกประเภทได้ง่าย เดนโดรเบียมประเภทที่พบบ่อยในท้องตลาด มักมีดอกกล้วยไม้สีขาว เหลือง หรือม่วง

กล้วยไม้บราสซาโวลากล้วยไม้บราสซาโลวา (Brassavola) มีดอกกล้วยไม้สีขาว หรือสีเขียวอ่อน กลีบดอกแคบ ส่งกลิ่นหอมตอนกลางคืน ดอกกล้วยไม้สีขาวจะพึ่งพามอดในการผสมเกสร กล้วยไม้ในตระกูลบราสซาโลวาแบ่งออกเป็นกว่า 20 สายพันธุ์ โดยสายพันธุ์ที่ปลูกง่ายที่สุด และเหมาะสำหรับมือใหม่คือ โนโดซา (Nodosa)

กล้วยไม้ซิมบิเดียมดอกกล้วยไม้ซิมบิเดียม (Cymbidium) เป็นที่รู้จักในอีกชื่อว่า กล้วยไม้เรือ มีขนาดเล็กกว่าสายพันธุ์อื่นเล็กน้อย ดอกกล้วยไม้มีลักษณะชี้แหลมและสวยงาม สำหรับมือใหม่ ควรเลือกปลูกสายพันธุ์ 'ชิคา (Chica)' สีเขียวสด , สายพันธุ์ 'โชว์ออฟ (Showoff)' สีเหลือง-แดง หรือ สายพันธุ์ 'แฟร (Frae)' สีชมพูสด

กล้วยไม้แวนด้าสกุลแวนด้า (Vanda) ประกอบไปด้วยกล้วยไม้กว่า 80 สายพันธุ์ โดดเด่นด้วยดอกกล้วยไม้สีสวยเตะตา กลิ่นหอม และสดนาน มักปลูกในกระเช้าแยกเฉพาะ ไม่เช่นนั้นอาจต้องใช้กระบะขนาดใหญ่สำหรับปลูกกล้วยไม้พันธุ์นี้ การปลูกกล้วยไม้แวนด้าให้เติบโตดี ต้องควบคุมสภาพแวดล้อมอย่างละเอียดอ่อน มีแดดดี และความชื้นสูง

กล้วยไม้ม็อคคาร่า ม็อคคาร่า (Mokara) คือสกุลกล้วยไม้ที่มนุษย์สร้างขึ้น โดยผสมระหว่างกล้วยไม้สกุลแอสโคเซนทรัม (Ascocentrum) สกุลแมลงปอ (Arachnis) และสกุลแวนด้า เป็นกล้วยไม้ที่ทนทานและดูแลง่าย จึงเหมาะสำหรับผู้เริ่มปลูก

เคล็ดลับการปลูก: แม้จะถูกจัดให้เป็นพรรณไม้ที่ปลูกใน “แดดรำไร” ตามธรรมชาติ แต่เราสามารถปลูกกล้วยไม้ในอาคารได้เช่นกัน โดยวางเอาไว้ในบริเวณที่แดดธรรมชาติส่องถึง หรือจะใช้แสงไฟเทียมช่วยก็ได้ สำหรับการปลูกภายนอกอาคาร ให้วางกระเช้าหรือกระถางไว้ใต้ร่มเงาในบริเวณที่แดดดี

ที่มา
https://www.orchidflowerhq.com/mokaracare.php
https://www.thespruce.com/orchid-identification-1315976
https://thinglishlifestyle.com/thinglish-lifestyle/home-garden/types-orchids-thailand
https://theculturetrip.com/asia/thailand/articles/11-beautiful-flowers-and-plants-native-to-thailand  

14-neoorchid_com-MTTA-Phanchita  

บทความน่าสนใจ

TOP 6 EASY PLANT

Orchids

Hoya

Philodendron

Aglaonema

Zamio

Pedilanthus​

GET IN TOUCH​

109 Moo 4 Tambon Don Kha Bang Pa-in Ratchaburi 70160​

Thailand orchid farm, Easy plant farm ,Pot plant farm

DESIGN  by

Copyright © 2022  Neo Farm

More Information!