ดอกกล้วยไม้ของคุณไม่บานหรือเปล่า? นี่คือ 5 เหตุผลที่อาจจะเป็นสาเหตุ พร้อมวิธีแก้ไข! ​

ดอกกล้วยไม้ของคุณไม่บานหรือเปล่า? นี่คือ 5 เหตุผลที่อาจจะเป็นสาเหตุ พร้อมวิธีแก้ไข! ​

กล้วยไม้ หรือ orchid บางต้นที่คุณซื้อมาตอนออกดอกนั้นดูสวยได้นานเป็นสัปดาห์ แล้วหลังจากนั้นก็ไม่เคยบานอีกเลย ถึงแม้จะรดน้ำ และใส่ปุ๋ยอย่างเป็นประจำแล้ว ก็ดูเหมือนว่ากล้วยไม้พวกนั้นไม่คิดจะออกดอกเลยแม้แต่น้อย มันช่างน่าหงุดหงิดใจเหลือเกินที่ต้องคอยจ้องมองกล้วยไม้ไร้ดอกแบบนี้ทุกวัน แล้วมันก็ยิ่งน่าหงุดหงิดมากขึ้นไปอีกที่ต้องเห็นกล้วยไม้ออกหน่อมาแล้วเหี่ยวเฉา และร่วงหล่นไปโดยไม่แม้แต่จะแตกหน่อออกมาเป็นดอกไม้ให้เห็น เพื่อที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้ คุณจำเป็นต้องทราบเกี่ยวกับธรรมชาติของกล้วยไม้ในการ นี่คือ 5 เหตุผลที่ทำให้กล้วยไม้ของคุณไม่บาน และวิธีง่าย ๆ ที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้  

เหตุผลข้อแรก: แสงแดดไม่พอ หรือได้รับแสงแดดมากเกินไปเหตุผลที่พบบ่อยที่สุดที่ทำให้กล้วยไม้ไม่ออกดอก คือได้รับแสงแดดไม่เพียงพอ หรือได้รับแสงแดดมากเกินไป กล้วยไม้พันธุ์ยอดนิยมบางพันธุ์สามารถเติบโตได้ดีหากได้รับแสงที่ส่องผ่านหน้าต่าง แต่พันธุ์อื่น ๆ อีกหลายชนิดจำเป็นต้องการแสงเพิ่ม กล้วยไม้ที่มีใบสีเหลืองเขียวที่อ่อนมากแสดงว่าได้รับแสงแดดมากเกินไป ในขณะที่ใบสีเขียวเข้มนั้นแสดงว่าได้รับแสงน้อยเกินไป การได้รับแสงไฟเทียมที่มากเกินไปก็อาจจะยับยั้งการบานได้  

วิธีแก้ปัญหา

วิธีแก้ปัญหาหนึ่งคือการวางกล้วยไม้ที่ต้องการแสงปริมาณมากในตะกร้าที่ห้อยจากกิ่งต้นไม้ ถ้าหากใบไม้แสดงลักษณะที่ได้รับแสงมากเกิน ให้ย้ายตำแหน่งออกมาจากบริเวณที่ได้รับแสงแดดโดยตรง หรือเก็บไว้ในที่กรองแสงเพื่อให้กล้วยไม้บาน  

เหตุผลข้อที่สอง:
อุณหภูมิไม่คงที่คุณคงจะทราบดีว่ากล้วยไม้ของคุณนั้นชอบอุณหภูมิเย็น หรืออุ่น กล้วยไม้ต้องการอุณหภูมิที่แตกต่างกันในการบาน และกล้วยไม้ที่ไม่ได้รับอากาศเย็นในตอนกลางคืนมักจะไม่ยอมออกดอก  

วิธีแก้ปัญหา
หากเป็นไปได้ ให้กล้วยไม้ของคุณได้รับอุณหภูมิตอนกลางคืน 10 องศา หรืออุณหภูมิที่ต่ำกว่าตอนกลางวันเมื่อคุณเข้านอน  

เหตุผลข้อที่สาม: รดน้ำมากเกินไป หรือน้อยเกินไปกล้วยไม้ที่กำลังจะบานอาจจะสลัดหน่อของตัวเองทิ้งเมื่อได้รับปริมาณน้ำที่มากเกินไป กล้วยไม้มีถิ่นกำเนิดมาจากป่าที่ชุ่มชื้น และอาจจะได้รับน้ำจากฝนที่ตกอยู่แล้วเป็นประจำ ถ้าหากกล้วยไม้ของคุณแห้งเกินไป ใบไม้จะดึงน้ำออกมาจากหน่อที่กำลังเจริญเพื่อเอาชีวิตรอด  

วิธีแก้ปัญหา
พิจารณาตารางการรดน้ำของคุณเปรียบเทียบกับดินในกระถางของคุณ ขนาดกระถาง และสิ่งแวดล้อม ในทางตรงกันข้าม ถ้าหากคุณมักจะลืมรดน้ำอยู่บ่อย ๆ ลองใช้ถาดความชื้นเพื่อช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการเจริญเติบโตของกล้วยไม้  

เหตุผลข้อที่สี่: ต้องการสารอาหาร หรือปุ๋ยที่เหมาะสมถึงแม้กล้วยไม้ไม่จำเป็นต้องได้รับอาหารมากมายนัก แต่กล้วยไม้ที่อยู่ในกระถางที่สะอาด ไม่มีสารอินทรีย์ใด ๆ เลย อาจจะจำเป็นต้องการการเสริมสารอาหาร เพื่อให้สามารถเจริญเติบโตได้ดีที่สุด กล้วยไม้เหล่านี้จะออกดอกได้สวยงามมากขึ้น หากคุณใส่ปุ๋ยให้มันอย่างเหมาะสม  

วิธีแก้ปัญหา
ชนิดของปุ๋ยที่เหมาะสมมากที่สุดสำหรับกล้วยไม้คือ ปุ๋ยที่ปราศจากยูเรีย เพราะสามารถให้แร่ธาตุไนโตรเจนได้ถึงแม้จะขาดเชื้อจุลินทรีย์ สามารถใช้ปุ๋ย houseplant ชนิดใดก็ได้ ผสมปุ๋ยเฉพาะช่วงฤดูที่กำลังเติบโต ตอนที่แสงพระอาทิตย์แรง และช่วงกลางวันยาวนาน  

เหตุผลข้อที่ห้า: ฤดูกาลกล้วยไม้แต่ละชนิดจะมีช่วงการบานในแต่ละปีที่แตกต่างกัน กล้วยไม้หลายพันธุ์ที่บานเพียงแค่ครั้งเดียวต่อปี บางพันธุ์บานสองครั้ง หรือมากกว่านั้น กล้วยไม้ส่วนใหญ่จะโตในช่วงฤดูร้อน และบานในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ฤดูหนาว หรือฤดูใบไม้ผลิ  

วิธีแก้ปัญหา
ใช้ป้ายติดกำกับกล้วยไม้ไว้ค่อนข้างมีประโยชน์ในการบันทึกช่วงการบาน และการทราบฤดูที่ดอกไม้จะบานนั้นช่วยบรรเทาอารมณ์หงุดหงิดไปได้  

Sources
https://www.repotme.com/pages/orchid-bloom-again-faq
https://www.thespruce.com/orchid-wont-bloom-1315978
https://www.gardendesign.com/flowers/orchid-not-blooming.html

13-neoorchid_com-AMM_NICHA

บทความน่าสนใจ

TOP 6 EASY PLANT

Orchids

Hoya

Philodendron

Aglaonema

Zamio

Pedilanthus​

GET IN TOUCH​

109 Moo 4 Tambon Don Kha Bang Pa-in Ratchaburi 70160​

Thailand orchid farm, Easy plant farm ,Pot plant farm

DESIGN  by

Copyright © 2022  Neo Farm

More Information!