วิธียืดอายุดอกกล้วยไม้ให้สดนาน​

วิธียืดอายุดอกกล้วยไม้ให้สดนาน​

‘หายไวๆ’ ‘ขอบคุณ’ และ ‘ฉันรักคุณ’ คือถ้อยคำที่ช่อดอกไม้บานสามารถสื่อให้ผู้รับได้ทราบ ช่อดอกไม้สดสามารถถ่ายทอดความรู้สึกที่แรงกล้าและความในใจที่เราอยากบอกได้โดยไม่ต้องการปรุ่งแต่ง

น่าเสียดายที่ดอกไม้จะเริ่มสูญเสียความสดใสและกลิ่นหอมอย่างช้าๆจนเหลือเพียงความทรงจำหลังจากถูกตัดจากต้น อย่างไรก็ตามดอกไม้บางชนิดนั้นสามารถคงความสดหลังถูกตัดได้นานกว่าสายพันธุ์อื่นๆ เช่น ดอกคาร์เนชัน ดังนั้นการเลือกดอกไม้ให้ถูกต้องจึงสำคัญเพื่อช่วยรักษาช่อดอกไม้ของคุณให้เบ่งบานและมอบความสุขได้อย่างยาวนาน

ในโลกของดอกไม้นั้น กล้วยไม้จัดว่ามีค่าเทียบเท่ากับเพชรหรือพลอยล้ำค่าในแวดวงอัญมณี เมื่อต้องเลือกดอกไม้เพื่อใช้ในงานสำคัญ เช่น งานแต่งงาน งานฉลองครบรอบ หรืองานวันเกิดนั้น ไม่มีดอกไม้ใดที่จะหรูหราและน่าทะนุถนอมมากไปกว่าดอกกล้วยไม้สดที่เพิ่งตัดใหม่ อย่างไรก็ตาม ดอกกล้วยไม้บางชนิดก็ไม่เหมาะสำหรับการตัดเพื่อนำมาตกแต่ง ดอกกล้วยไม้จะอยู่นานแค่ไหนขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ การใช้งาน และการดูแลรักษาที่ได้รับ

อายุใช้งาน
ดอกกล้วยไม่สดที่ถูกตัดจากต้นแล้วสามารถคงความสดได้ในระยะเวลาที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น ดอกกล้วยไม้พันธุ์ซิมบิเดียมสามารถอยู่ในแจกันได้นานถึงหนึ่งเดือน ในขณะที่สายพันธุ์เดนโดรเบียมและออนซิเดียมมักอยู่ได้เพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น แต่หากดอกไม้ถูกเด็ดออกจากก้านและไม่ได้ถูกแช่น้ำไว้ มักจะอยู่ได้ไม่เกินหนึ่งวัน

แช่เย็น
ดอกกล้วยไม้ที่ถูกตัดจากต้นแล้วสามารถเก็บได้ในอุณหภูมิเย็นจัดโดยไม่เสียหาย ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลหากคุณเห็นว่าดอกไม้ที่ต้องการซื้อถูกเก็บเอาไว้ในห้องเย็น เมื่อกลับถึงบ้าน เพียงนำดอกไม้ที่ซื้อมาพรมน้ำ จัดใส่แจกัน และตั้งไว้ที่อุณหภูมิห้องตามปกติ อย่างไรก็ตาม ดอกกล้วยไม้จะอยู่ได้นานกว่าในสภาพอากาศที่ค่อนข้างเย็น คนขายดอกไม้ส่วนมากขนย้ายดอกกล้วยไม้สายพันธุ์เมืองร้อนโดยควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ระหว่าง 54 ถึง 65 องศาฟาเรนไฮต์ (12 ถึง 18 องศาเซลเซียส) ดังนั้นการวางดอกกล้วยไม้ในบริเวณที่อากาศค่อนข้างเย็นจะช่วยให้ดอกไม้คงความสดนานขึ้น

อ่อนไวต่อเอทิลีน
เอทิลีนคือฮอร์โมนพืชที่ควบคุมการออกดอกออกผลและอายุขัยของพืช ดอกกล้วยไม้สายพันธุ์เดนโดรเบียมและออนซิเดียมนั้นไวต่อฮอร์โมนชนิดนี้มาก และยังรวมไปถึงสายพันธุ์ที่พบได้ง่าย เช่น กล้วยไม้ฟาแลนอปซิส เมื่อใดที่ดอกไม้ถูกผสมเกสร กล้วยไม้จะได้รับสัญญาณว่าการเบ่งบานของมันหมดความจำเป็นแล้วและเริ่มเหี่ยวเฉา ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการรบกวนส่วนที่เป็นเกสรดอกไม้หรือสัมผัสอับเรณู นอกจากนี้เอทิลีนยังถูกปล่อยออกมาจากผลไม้สุกที่อยู่ในบ้านของคุณ ดังนั้นหากคุณต้องการให้ดอกกล้วยไม้คงความสดนานขึ้น จึงควรตั้งให้ห่างจากผลไม้

เวลาที่ตัดดอกไม้
ดอกกล้วยไม้นั้นงามที่สุดและอยู่นานที่สุดตอนที่ดอกกำลังบาน จึงควรซื้อในช่วงเวลานี้แทนที่จะซื้อหลังดอกบานเต็มที่แล้ว หลีกเลี่ยงการซื้อดอกกล้วยไม้ตูม เพราะบางครั้งดอกกล้วยไม้อาจไม่บานหลังถูกตัดออกจากต้นแล้ว หากคุณกำลังมองหาช่อดอกกล้วยไม้ล้วนหรือช่อดอกไม้ที่มีกล้วยไม้รวมอยู่ เลือกช่อที่มีกล้วยไม้บานแล้วอย่างน้อยสองดอก หรือสอบถามคนขายว่าดอกกล้วยไม้ช่อใดผ่านการมอบสารอาหารแล้วบ้าง เพราะสามารถช่วยคงความสดได้นานขึ้นและป้องกันไม่ให้ดอกไม้ไวต่อเอทิลีน

ที่มา:
https://homeguides.sfgate.com/shelf-life-fresh-cut-orchids-98383.html http://www.beautifulorchids.com/orchids/orchids_bouquet/cutcare.html
https://dengarden.com/interior-design/WhichCutFlowersLastTheLongest  

09-neoorchid_com-Phanchita

บทความน่าสนใจ

TOP 6 EASY PLANT

Orchids

Hoya

Philodendron

Aglaonema

Zamio

Pedilanthus​

GET IN TOUCH​

109 Moo 4 Tambon Don Kha Bang Pa-in Ratchaburi 70160​

Thailand orchid farm, Easy plant farm ,Pot plant farm

DESIGN  by

Copyright © 2022  Neo Farm

More Information!