7 เคล็ดลับการดูแลกล้วยไม้จากผู้ปลูกกล้วยไม้มืออาชีพ​

7 เคล็ดลับการดูแลกล้วยไม้จากผู้ปลูกกล้วยไม้มืออาชีพ

กล้วยไม้มีความสวยงามน่าทึ่ง อ่อนช้อย ออกดอกยาวนาน มีกลิ่นหอมและรูปทรงที่น่าหลงใหลและมีความหลากหลายมาก พวกมันไม่เหมือนไม้กระถางแบบดั้งเดิมเนื่องจากพวกมันไม่ได้เติบโตในดิน แต่เติบโตโดยการแขวนไว้ที่เปลือกของต้นไม้อย่างไรก็ตามผู้ปลูกกล้วยไม้มือใหม่มักจะทำผิดพลาดในขั้นตอนการปลูก ดังนั้น นี่คือเคล็ดลับการดูแลกล้วยไม้ที่คุณควรรู้สำหรับดูแลสวนกล้วยไม้ของคุณ

1. พันธุ์ที่แนะนำ

ปัจจุบันมีกล้วยไม้พันธุ์สวยงามมากมาย กล้วยไม้สายพันธุ์ต่อไปนี้เป็นประเภทที่คนมักเริ่มปลูกมากที่สุด:


2. การปลูก

สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่ากล้วยไม้จะไม่เติบโตในพื้นดิน พวกมันต้องมีตัวกลางช่วย อย่างเช่น เปลือกไม้ ไม้ก๊อก หรือเศษมะพร้าวที่ช่วยให้อากาศหมุนเวียนรอบรากได้เพียงพอ ตัวกลางวางอยู่ในหม้อ หม้อพลาสติกนั้นง่ายต่อการทำความสะอาดฆ่าเชื้อและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ซึ่งตรงกันข้ามกับหม้อดินโดยสิ้นเชิง กระถางเซรามิกที่แปลกใหม่ช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับกล้วยไม้และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการจัดแสดงไม้ดอกในฟาร์มกล้วยไม้

3. แสงแดด

กล้วยไม้เป็นพืชที่ชอบร่มเงาและคุณไม่ควรปล่อยมันให้โดนแสงแดดมากเกินไป อย่างไรก็ตามพวกมันมีความต้องการแสงที่แตกต่างกันมากและมักจะเติบโตได้ดีที่สุดภายใต้แสงแดดทางอ้อม กล้วยไม้บางชนิดจะไม่บานหากไม่มีแสงเพียงพอ แต่บางชนิดก็เจริญเติบโตได้ดีกับแสงประดิษฐ์

4. การรดน้ำ

สิ่งสำคัญในการรดน้ำกล้วยไม้คืออย่ารดให้มากเกินไป กล้วยไม้ต้องการน้ำในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป ปริมาณน้ำที่เหมาะสมสำหรับกล้วยไม้จะแตกต่างกันไปตามชนิดของกล้วยไม้ ประเภทของดินที่ผสมอยู่ ฤดูกาลและสภาพแวดล้อมที่กล้วยไม้กำลังเติบโตอยู่

5. การไหลเวียนของอากาศและความชื้น

กล้วยไม้ยังต้องมีอากาศหมุนเวียนที่บริสุทธิ์เพื่อระเหยน้ำนิ่งซึ่งอาจทำให้ดอกเน่าเปื่อยและติดเชื้อได้ กล้วยไม้ไม่ชอบให้รากเปียก แต่มันกลับชอบความชื้นมาก ดังนั้นคุณสามารถใช้ถาดรองความชื้นเพื่อให้มันอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แห้งได้ ความร้อน ความชื้น แสง และการไหลของอากาศมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดซึ่งกันและกัน หากคุณสามารถทำให้ปัจจัยเหล่านี้สมดุลกันเป็นอย่างดีได้ ก็ถือว่าคุณประสบความสำเร็จในการดูแลกล้วยไม้แล้ว

6. การใส่ปุ๋ย

กล้วยไม้ต้องการปุ๋ยพิเศษเพื่อให้เจริญเติบโตได้ดีจริงๆ ตามกฎทั่วไป ควรให้ปุ๋ยกล้วยไม้ทุก 2 สัปดาห์หรือทุกเดือน อย่างไรก็ตาม เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้ส่วนใหญ่แนะนำให้ใส่ปุ๋ย "อย่างน้อยทุกสัปดาห์" กล้วยไม้ไม่ต้องการปุ๋ยมากนัก การให้ปุ๋ยในปริมาณที่เจือจางเป็นประจำจะดีที่สุดสำหรับการดูแลกล้วยไม้

7. ความป่วยและการดูแล

หากกล้วยไม้เป็นโรคให้ย้ายออกห่างจากผู้อื่นทันทีและเก็บไว้ให้ห่างจนกว่าการรักษาจะเสร็จสิ้น คุณสามารถกำจัดใบที่เป็นโรคได้โดยการตัดใบออกให้เหลือแต่เนื้อเยื่อใบที่แข็งแรงซึ่งไม่แสดงอาการของโรค หลีกเลี่ยงการตัดเข้าไปในเนื้อเยื่อที่เป็นโรคแล้วนำไปตัดเนื้อเยื่อที่แข็งแรงเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคสำหรับการป้องกันเราสามารถฉีดพ่นใบทุกเดือนด้วยไฟซาน (1 ช้อนชา / แกลลอน) และเก็บอบเชยไว้ใกล้กล้วยไม้​

แหล่งที่มา
https://www.almanac.com/plant/orchids
https://www.repotme.com/pages/orchid-care-10
https://www.cmac.com.au/blog/common-mistakes-growing-orchids-in-doors

15-neoorchid_com-AMM

บทความน่าสนใจ

TOP 6 EASY PLANT

Orchids

Hoya

Philodendron

Aglaonema

Zamio

Pedilanthus​

GET IN TOUCH​

109 Moo 4 Tambon Don Kha Bang Pa-in Ratchaburi 70160​

Thailand orchid farm, Easy plant farm ,Pot plant farm

DESIGN  by

Copyright © 2022  Neo Farm

More Information!