วิธีการดูแลกล้วยไม้กระถาง​

วิธีการดูแลกล้วยไม้กระถาง​

กล้วยไม้จัดเป็นพืชที่ช่วยประดับความสวยงามได้เกือบทุกบ้าน เพียงแค่จัดสภาพที่เหมาะสมสำหรับการเจริญเติบโต เช่น แสง อุณหภูมิ และความชื้น การดูแลพืชกล้วยไม้ไม่ใช่เรื่องยากเลย ดอกไม้ที่น่าสนใจพวกนี้มีหลากหลายสี และขนาด

เคล็ดลับการปลูกต้นกล้วยไม้

กล้วยไม้ต้องการสภาพที่ถ่ายเทได้ดี
มีดินมากมายที่สามารถนำมาใช้ปลูกได้ แต่ขึ้นอยู่กับชนิดของต้นกล้วยไม้นั้น เรดวูด หรือเปลือกต้นเฟอร์ ดินพีทมอส หิน ไม้คอร์ก ถ่าย ทราย ดินกระถาง เป็นต้น ยกตัวอย่างเช่น สกุลเขากวางอ่อน หรือฟาแลนน็อปซิสมักจะเติบโตบนเปลือกไม้ที่หยาบ และกล้วยไม้ที่อ่อนกว่าจะโตได้ดีในเปลือกที่ละเอียดกว่า

กล้วยไม้ต้องการการดูแลเพียงเล็กน้อย
พืชเหล่านี้ต้องการความสว่าง และแสงที่ไม่จำเป็นต้องกระทบโดยตรงก็ได้ โดยแสงนั้นต้องไม่มากหรือไม่น้อยจนเกินไป ตั้งกล้วยไม้เหล่านี้ไว้บริเวณทิศตะวันออก และหันหน้าไปทางด้านที่มีหน้าต่าง หรือห้องทิศใต้

กล้วยไม้ในร่มต้องการความชื้นที่เพียงพอ
ประมาณ 50-70% คุณอาจจะใช้วิธีไหนก็ได้ในการเพิ่มความชื้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้จานรองเติมน้ำใต้ต้นไม้ หรือใช้ตัวให้ความชื้น

กล้วยไม้ชอบอุณหภูมิที่เย็นตอนกลางคืนมากกว่า
ประมาณ 15 องศามากกว่าในช่วงระหว่างวันเพื่อที่ดอกจะได้บานอย่างสวยงาม

กล้วยไม้ต้องการปุ๋ยในปริมาณที่แตกต่างกัน
ขึ้นอยู่กับช่วงที่โต ผสมปุ๋ยสำหรับกล้วยไม้ทุกสัปดาห์ หรือทุก ๆ สองสัปดาห์ในขณะที่พวกมันกำลังโต ทุกเดือน หรือทุก ๆ สองเดือนหลังจากที่พวกมันเริ่มโตแล้ว และหยุดผสมเมื่อพืชโตเต็มวัยแล้ว

เปลี่ยนกระถางใหม่ให้กล้วยไม้ของคุณเป็นประจำทุกปี
ถ้าหากกล้วยไม้ของคุณหยุดบานกะทันหันถึงแม้จะได้รับแสง อุณหภูมิ และความชื้นที่เหมาะสมแล้วก็ตาม

จับตาดูพวกวัชพืช หรือโรคต่าง ๆ
กำจัดหรือรักษาด้วยน้ำยาฆ่าแมลงเมื่อกล้วยไม้ของคุณถูกจู่โจมด้วยเหล่าเพลี้ยแป้ง และเพลี้ยอ่อน

ควรรดน้ำกล้วยไม้บ่อยแค่ไหน?

เนื่องจากกล้วยไม้เป็นพืชจากป่าเขตร้อนอยู่แล้ว หลายคนจึงมักคิดเอาเองว่ามันต้องการน้ำหลายครั้งต่อสัปดาห์ แต่กลับไม่ใช่อย่างนั้น กล้วยไม้หลากชนิดมีความต้องการน้ำที่แตกต่างกัน ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 3 หมวดหมู่ ได้แก่ กลุ่มที่ต้องการความชุ่มชื้นตลอดเวลา ต้องการความแห้งเล็กน้อยระหว่างที่เว้นการรดน้ำ หรือต้องการความแห้งอย่างมากในช่วงระยะเวลาที่เว้นการรดน้ำ ยกเว้นต้นที่กำลังโต ถึงแม้กฎธรรมชาติของกล้วยไม้ที่ปลูกในบ้านจะบอกไว้ว่าให้รดน้ำทุก ๆ 5 – 12 วัน คุณสามารถเช็กความต้องการน้ำได้โดยการจุ่มนิ้วลงไป 1 นิ้วในดินที่ใช้ปลูก ถ้าหากมันแห้ง รดน้ำสักหน่อย หรือถ้าไม่ใช่แบบนั้นก็ปล่อยมันไว้ ในช่วงเดือนหน้าร้อนที่อากาศอบอุ่น เมื่อช่วงกลางวันยาวนานขึ้น ก็ต้องรดน้ำให้บ่อยมากกว่าช่วงหน้าหนาวที่อากาศเย็น และมีช่วงกลางวันที่สั้นกว่า  

เคล็ดลับ:


Sources
https://www.gardeningknowhow.com/ornamental/flowers/orchids/indoor-orchid-care.htm http://www.beautifulorchids.com/orchids/orchid_care_tips/faq/frequently_asked_questions.html

11-neoorchid_com

บทความน่าสนใจ

TOP 6 EASY PLANT

Orchids

Hoya

Philodendron

Aglaonema

Zamio

Pedilanthus​

GET IN TOUCH​

109 Moo 4 Tambon Don Kha Bang Pa-in Ratchaburi 70160​

Thailand orchid farm, Easy plant farm ,Pot plant farm

DESIGN  by

Copyright © 2022  Neo Farm

More Information!